ริวิว เมื่อฉันจัดฟันครั้งแรก เปิดทุกข้อสงสัยของคนอยากจัดฟัน กับ We Smile Dental Clinic

สวัสดีค่ะทุกโค๊นนน นี้เราจะมารีวิวที่เราว่าอลังการมากที่สุดของเรานั้นก็คือ “การจัดฟัน”
และช่วยไขข้อสงสัยสำหรับคนที่ “อยากจัดฟัน” ที่ไม่รู้ว่าจะเริ่มยังไง โดยเราจะมาบอกเล่าถึง
ประสบการณ์จากคนที่จัดฟันครั้งแรก ก่อนอื่นเราต้องขอบอกก่อนว่าเราเอง
“ไม่ใช่ทันตแพทย์และกลัวหมอฟันมาก” แค่เสียงเครื่องมือเราก็แทบจะปิดประตูร้านหมอฟันแล้ว
แต่วันนี้เราจะมารีวิวกันในแบบฉบับของคนที่ไม่รู้อะไรเกี่ยวกับการจัดฟันมา
 ไปดูการจัดฟันครั้งแรกในชีวิตกับตุ๊ดคนนี้ พร้อมแล้วไปกันเลยยยย ฟิ้ววว


ก่อนอื่นเราอ่ะมีความคิดที่อยากจะจัดฟันตั้งแต่ ม.5 เลยไปปรึกษาหลายคนๆ
เวลาที่เราไปถามว่า อยากจัดฟันอ่ะ! จัดฟันที่ไหนดี? บลา บลา บลา
ตั้งแต่เพื่อน แม่ รุ่นน้องยันตากับยายกับตา ทุกคนบอกเหมือนกันหมด
“ฟันสวยอยู่แล้วจะไปจัดฟันทำไม” เราก็เลยต้องต้องพับแพลนไปจะร้องไห้
ด้วยความเป็นคนที่ฟันหน้าเราสวย เรียงตัวกันอยู่แล้ว ทุกคนเลยบอกแบบนั้น
แต่ความจริงคือ ฟันกรามของเรานั้น น้องมีความเรียงตัวกันไม่สวย ผิดรูปนิดนึง
หลายคนบอกนิดนึงไม่ควรจัดนะ แต่สิ่งที่โคตรเป็นปัญหากับเราเลยก็คือ “กัดกระพุ้งแก้ม”
เลือดสาดวันเว้นวัน เพราะฟันเราไม่สบกัน 3 ซี่นี้แหละ อร๊ากขนาดพูดยังรู้สึกเจ็บเลย TT
เราจะให้ดูว่าซี่น้องที่ปัญหาคือซี่ไหน ฮรืออออ แค้น




คือมันไม่ไหวจริงๆทุกคนเราเลยต้องไปจัดการ แล้วเราก็ไปรู้จักคลินิกทำฟันที่นึงมานั้นก็คือ
"We Smile Dental"  รีวิวกับจุกๆทุกรายละเอียดที่ควรรู้และที่คุณหมอแนะนำ
ก่อนอื่นเลยเราไปหาคุณหมอที่ we smile dental clinic ราชพฤกษ์
อยู่ที่โครงการ The Cricle ราชพฤกษ์ ใกล้ๆกับ Watson และ Villa Market
คลินิกสีฟ้าสดใส ลดความกลัวหมอฟันของเราไปได้เยอะเลย ><
เข้าไปถึงเราก็ไปบอกพี่ๆที่หน้าเคาท์เตอร์ว่า มาปรึกษาคุณหมอเรื่องจัดฟัน
พี่ก็จะให้เราวัดอุณหภูมิกับเช็คอิน ช่วงโควิดก็ต้องเซฟๆไว้ก่อน
ที่นี้มีน้ำมาให้ระหว่างที่รอพบคุณหมอด้วย พี่น่ารักมาก พูดเพราะชอบมากๆเลย
เห็นเรานั่งระทึกอยู่ก็ชวนคุยว่ามีปัญหาอะไรบ้าง คลายความกังวลก่อนที่จะพบคุณหมอ
ทำให้จังหวะการเต้นของหัวใจเราเต้นช้าลง และแล้วก็โดนเรียกเข้าพบคุณหมอ




ก่อนอื่นก็ต้องเปลี่ยนรองเท้ากันก่อนเพื่อรักษาความสะอาด
เปิดประตูเข้าไปเราชอบตรงนี้มากๆเลย
คุณหมอยิ้มทะลุแมสทักทายคือคุณหมอนิสัยดี  พูดเพราะ น่ารักมากกกก
ทำให้เราลบความน่ากลัวออกจากหัวเราไปเลย ก่อนอื่นคุณหมอก็จะถามว่า “วันนี้เป็นอะไรมาคะ”
เราเลยเล่าให้คุณหมอฟังว่า “มีปัญหากัดกระพุ่งแก้มที่เดิมบ่อยๆเพราะฟันกรามไม่เท่ากัน”
คุณหมอเลยบอกว่าขึ้นไปบนเก้าอี้ เพื่อตรวจดูให้ เราก็เดินไปที่เก้าอี้ที่เอาไว้ตรวจ







ขั้นแรกให้เราบ้วนน้ำยาฆ่าเชื้อก่อนแล้วคุณหมอก็มาดูฟันให้เรา คุณหมอบอกว่า
คุณหมอ: “อ๋อ น้อง 3 ซี่นี้ใช่ไหมลูก” (งื้อคุณหมอ เหมือนมีแม่มาตรวจให้เลยอุ่นใจ)
คุณหมอ: “จริงๆด้วยฟันหน้าที่ตรงกัน เรียบตัวสวยเลยนะ แต่ฟันบนยื่นออกมาเล็กน้อย
ถ้าอยากจัดฟันหมอยังไม่แนะนำนะ”
เรา: “……………….”
คุณหมอ: “แต่ถ้าจะแก้ปัญหาเรื่องฟันกรามที่ไม่เรียงตัว คุณหมอเห็นด้วยนะเพราะ
หนูจะได้กินอะไรได้อร่อยขึ้น ไม่ต้องกังวลเวลากินของอร่อย”
เรา: นั่งยิ้มหน้าบานเลย ในที่สุดเราก็มีคนที่เข้าใจเราแล้ว TT (คุณหมอ เยิฟๆนร้า)
เราเลยได้จัดฟันระหว่างนั้นเราเลยถามคุณหมอ เพื่อความเข้าใจอีกอย่างเพื่อทุกคนด้วย
และเราทำสรุปมาให้ทุกคน เพื่อให้เข้าใจได้ง่ายๆ




หลังจากพบคุณหมอเสร็จคุณหมอก็ให้เราไป X-ray และแสกน 3 มิติ
คือเครื่องมือของคุณหมอยอมรับจริงๆว่าทันสมัยมาก ยิ่งทำให้เรารู้สึกดีอย่างบอกไม่ถูก
เหมือนได้มาเจอมืออาชีพจริงๆ อุ่นใจได้หายห่วง พอแสกนเสร็จก็มาคุยกับคุณหมอต่อ
คุณหมอ: “หนูเคยถอนฟันคุดไปแล้วใช่ไหมค่ะลูก”
เรา: 1 ซี่ครับ แต่เคยพบคุณหมอที่อื่นมาแล้วเค้าบอกว่ามีฟันคุดแค่ 3 ซี่”
(ถอนฟันครั้งก่อนฮรือ อย่าให้พูดน้ำตาจะร้องไห้ เจ็บมากกกกกก555)
คุณหมอ: “แต่เราต้องถอนนะ เพราะฟันคุดเหมือนบ่อขยะ เขาจะสะสมแบคทีเรีย
ที่ทำให้เหงือกอักเสบ เป็นหนองได้ ควรถอนนะ”
เรา: “ไม่ถอนได้ไหมครับ 55” (มือสั่นโดยไม่ทราบสาเหตุ)
คุณหมอ: “ถ้าหนูกลัวไปถอนกับคุณหมอที่เคยถอนก็ได้นะหรือจะถอนที่นี้ก็ได้นะ”
(คุณหมอคงคิดว่าที่เดิมที่เคยถอนต้องไม่เจ็บแน่ๆเลย คุณหมอออออ)
เรา: รีบปฏิเสธทันที “ไม่เป็นไรครับ ถอนที่นี่ดีกว่า อุ่นใจกว่า55+
หลังจากนั้นคุณหมอก็ถามว่าอยากจัดฟันแบบไหนดี
โดยการจัดฟัน we smile ที่นี้มีทั้งหมด 3 วิธีคือ


1. การจัดฟันด้วยเครื่องมือโลหะ Metal Bracket
 การจัดฟันแบบนี้เป็นแบบมาตรฐานที่นิยมจัดกันทั่วไป
 การเลือกสียางที่ติดบนเครื่องมือจัดฟันก็ยังช่วยทำให้มีความสนุกกับการจัดฟันมากขึ้น

2. การจัดฟันด้วยเครื่องมือแบบ Damon
 เป็นการจัดฟันที่ไม่ต้องใส่ยางรัดฟัน ( Self-ligation Braces ) ทำให้การเคลื่อนฟันทำได้เร็วขึ้น
 และยังเป็นระบบจัดฟันที่ช่วยลดระยะเวลาในการรักษาให้น้อยลงกว่าเวลาจัดฟันแบบเหล็กปกติ
ลดความเจ็บปวดในการรักษาได้เป็น

3. การจัดฟันแบบใส Invisalign 
เป็นการใช้เครื่องมือจัดฟันจากประเทศสหรัฐอเมริกา ที่มีความใสสามารถถอดออกได้
 และถูกออกแบบมาเพื่อให้เหมาะกับแต่ละบุคคลโดยใช้การแสกนฟันด้วยเครื่องแสกนฟัน 3 มิติ
และวางแผนการรักษาในโปรแกรมคอมพิวเตอร์ แสดงแผนการรักษาออกมาในรูปแบบ วิดีโอ 3D

เราเลือกการจัดฟันด้วยเครื่องมือโลหะ Metal Bracket
เพราะเราอยากเปลี่ยนสียางบ่อยๆ เกี่ยวไหม 5555
แต่ด้วยการจัดฟันเป็นเรื่องใหญ่มากสำหรับเรา เลยถามว่าเคสเราต้องจัดประมาณกี่เดือนครับ
คุณหมอบอกว่า “18 เดือน หรือปีครึ่ง เพราะแค่นิดเดียว แต่ถ้าเคสอื่นก็มีตั้งแต่ปีครึ่งถึง 5 ปีค่ะ”
เราใจชื้นเลยไม่ต้องจัดนาน พอคุยกับคุณหมอเสร็จคุณหมอก็ให้เราไปพิมพ์ฟัน

ซึ่งเราเคยได้ยินมาว่า น้อง ยึ๋ยมากๆ เราก็เตรียมใจไว้แล้ว เก็บอาการไว้นะ
แต่ไม่เลยของที่นี้เป็นรสมินท์ อร่อย555 หิวแหละ น้องวัสดุพิมพ์ฟันไม่เหลว
โดยจะเทในที่ครอบฟันแล้วก็กดลงที่ฟันแล้วรอให้น้องแข็งตัว
ระวังทำคุณหมอกับผู้ช่วยแนะนำว่า “ให้หายใจทางจมูกนะคะ”
พูดให้กำลังใจตลอดการพิมพ์ฟัน พอพิมพ์ฟันแข็งตัวคุณหมอก็ดึงออก
ทุกขั้นตอนหมอมือเบามาก ยอมใจ ถ้าไม่ชวนเราคุยเราก็หลับแน่นอน55+ 
พิมพ์ฟันเสร็จคุณหมอก็จะนัดเพื่อมาเคลียร์ช่องปากในอาทิตย์ถัดไป
คุณณหมอก็จะแจ้งก่อนว่าอาทิตย์หน้าทำอะไรบ้างมี ขูดหินปูน อุดฟัน กลอฟัน กับติดเครื่องมือคุยกับคุณหมอเสร็จก็ไปเอาใบนัดและรออาทิตย์หน้ามาเคลียร์ช่องปาก


เวลาผ่านไปเร็วมากช่วงนี้ ในที่สุดก็ถึงนัดคุณหมอจะมีพี่ๆโทรมาก่อนวันนัด 1 วันอันนี้เก๋มาก
เพราะเราเป็นคนขี้ลืมมาก พอมาถึงคลินิกก็ได้เข้าทำตามคิวเลย
ก่อนทำก็บ้วนปากฆ่าเชื้อและใส่ที่ครอบปากแอร๊ เย็นเหงือกสบายมาก
บอกเลยว่าตอนที่มาเคลียร์ช่องปากที่นี้ใช้หมอคนละคนกันนะ
เป็นหมอที่มีประสบการณ์และที่สำคัญมือเบามาก หลับจริงจัง 555


ด้วยความที่เราจัดฟันด้วยเครื่องมือโลหะ Metal Bracket
คุณหมอเลยให้มาเลือกสียางที่จะใช้ คือมีสีให้เลือกเยอะมากๆ
เราเลยเลือกสีฟ้าแบบ Steel Blue(124) เพราะเราชอบสีฟ้า
อีกอย่างสายแอบมูเราก็แกล้งๆไปดูมาว่าเราควรใช้สีแบบไหน
แอบแกล้งๆ เอามาแปะให้เผื่อใคร คิดไม่ออกว่าจะใส่ยางสีอะไร


หลังจากติดเครื่องมือเสร็จแล้วก็จะติดเครื่องมือมาแล้วคุณหมอก็มาพูดถึงวิธีการดูแลช่องปาก
เพราะการจัดจะทำให้เราดูแลสุขภาพช่องปากยากขึ้น โดยต้องเปลี่ยนแปรงสีฟันใหม่
เป็นแบบเฉพาะ ใช้ไหมขัดฟัน แปรงขนาดเล็กที่ช่วยดูแลซอกเล็กๆ ที่แปรงสีฟันเข้าไม่ถึง
รวมถึงเรื่องอาหาร หลีกเลี่ยงอาหารแข็งๆ เหนียวๆ เช่น หมูกรอบ การกัดแรงๆ
และคุณหมอบอกว่า “หลังจากออกไปหาอะไรกินด้วยนะกินให้อิ่ม”
 เอ๊ะ!! ทำไมนะเราเลยถามคุณหมอว่า "เพื่อ?" 
เพราะมันจะเกิดการขยับของตัวฟันแล้วจะปวดตึงที่ฟัน
เอาแล้วสายกินอย่างเรา พอออกจากร้านหมอฟันเรารีบตรงไปกินข้าวเลยทันที
จัดหนักมาก ราเมง ซูชิ ข้าวต้มโจ้ก ขนมนิ่มๆ  พอกลับบ้านไปก็กินทั้งคืนอีก
วันรุ่งขึ้นนอนตื่นมาปวดฟันตึงฟันตามที่หมอบอกเลย แต่ปวดไม่นานนะ
เราปวดอยู่ 5 วัน กินยาแก้ปวดได้และก็กินของนิ่มๆ ไปก่อน
ช่วงนี้หน้ามะม่วง เราจัดมะม่วงสุกมาจุกๆเปรมมาก 5555


แต่ถ้าผ่านช่วง ที่ปวดตึงฟันมาได้แล้วก็กินได้แล้วแต่ก็ต้องหลีกเลี่ยงของแข็งอยู่นะ
เราว่าการจัดฟันนอกจากที่เราจะได้ในเรื่องของฟัน ความสวยงาม
ไม่กัดกระพุ่งแก้มแล้ว ยังได้เรืองของความมั่นใจที่เพิ่มมากขึ้นดูได้จากรูปเลย
มันทำให้เรากล้ายิ้มกล้าที่จะถ่ายรูปมากขึ้น เราถือว่านี้เป็นของแถมที่โอเคมากๆ

มาอัพเดทความเปลียนแปลงกับการจัดฟันครั้งแรกในชีวิตของเรา

พร้อมแล้วไปลุยกันเลยยยย



ไฮ ค่ะซิสนี้คือสีที่เราเราจัดฟันเป็นสีฟ้า 30 French blue คิวท์ๆน่ารัก
เป็นสีที่เราเลลือกเพราะสีนี้จะช่วยขับผิวให้เราด้วยถ่ายงานได้มั่นใจขึ้น
ในช่วงแรกเหมือนเป็นการทำให้ฟันของเราเริ่ิมขยับและเริ่มชินทีละนิด
อาจจะตึงในช่วงแรกๆหลังจากที่ใส่เครื่องมือแล้วนะทุกคน ซึ่งจะเป็นปกติ
เพราะเป็นสัญญาณว่าฟันของเราเริ่มเคลื่อนตามที่คุณหมอได้วางแผนไว้แล้ว



ก่อนอื่นเราต้องขอสารภาพบาปว่า “มานานแสนนาน​เนื่องด้วยมีภาระกิจโควิดโคใจ

ในช่วงแรกและงานที่ถาโถม​เข้ามาเลยทำให้เราไม่ได้ไปหาคุณหมอในช่วงหลายเดือนแรก”

​ แต่ความน่ารักก็คือ พี่ๆที่คลินิกโทรมาถามอาการและวางแผนนัดหมายให้ตลอดเลย 

แต่ด้วยความที่เราย้ายที่อยู่มาฝั่งลาดพร้าว เลยไมม่สะดวกไปที่สาขาราชพฤกษ์แล้ว

เราเลยขอทำเรื่องย้ายมาจัดฟันต่อที่อีกสาขานั้นก็คือ “สาขาวงเวียนใหญ่” 

อยากจะบอกว่าย้ายง่ายพี่ๆที่คลินิกทำเรืองให้เลย เลิฟเลย




หลังจากที่ทำเรื่องย้ายมาแล้วก็คือคุณหมอนัดผ่าฟันคุดซึ่งเรามีเหลืออยู่  2 ซี่
คุณหมอถามว่ามี 2 ตัวเลือกคือผ่าที่ละซี่หรือพร้อมกันเลย
คุณหมอให้เราเลือก เลยตกลงว่าเอา 2 ซี่ออกพร้อมกันได้เลยเพราะจะได้เจ็บที่เดียว
เสร็จคุณหมอก็จัดการนัดวันผ่าและสรุปการผ่าฟันคุด






พอมาถึงวันพี่ๆที่คลินิกก็จะโทรมาแจ้งคอนเฟิร์มวันที่อีกครั้งและเมื่อถึงวันที่ระทึกที่สุด
คุณหมอใช้เวลาผ่าแค่ 30 นาที แถมไม่เจ็บอะไรด้วย(เพราะยังมีฤทธิ์อยู่ 555+)
แต่หลังจากนั้นก็ถือว่าไม่ได้ปวดแบบนอนไม่ได้นะ เพราะหมอมือเบามาก
ตอนแรกแอบกลัวเพราะเคยผ่าที่อื่นมาแล้ว ปวดเหมือนวิญญาณจะหลุดออกจากร่างเลย
วันต่อมาคือ “ไม่บวม ไม่ช้ำ ไม่ปวดเลย” คุณหมอเก่งมาก



แล้วเราก็นัดเปลี่ยนเครื่องมือหลังจากที่ผ่าฟันคุด  1  อาทิตย์
รอบนี้คุณหมอได้ให้เราใส่เชนยาง หน้าที่ของเชนคือเพื่อดึงฟันให้เข้ามาชิดกัน
และเรียงตัวกันได้สวย เราเลือกเป็นสีเบอร์  6 Lust Red สีแดงตุ่นๆ สีสวยมาก
การใส่เชนยางจะตึงๆในช่วง  2 - 3 วัน แต่หลังจากนั้นก็สามารถทานอาหารได้ตามปกติ
ช่วงนี้ก็กินอะไรนิ่มๆไปก่อน พยายามอย่าเอาลิ้นดันฟัน
เพราะจะทำให้ฟันเข้าที่ได้ช้า และควรทำความสะอาดช่องปากให้สะอาด
อย่าทานของแข็งนะทุกคน หมอห้ามมาก หมูกรอบเอย งดก่อนนะระหว่างจัดฟัน
เพราะจะทำให้เครื่องมือจัดฟันหลุดได้


และรอบล่าสุดคุณหมอให้เอาเชนออกเพราะฟันบนหน้าเราเข้าแล้วเรียบร้อย
รอบนี้เจอเทคนิคใหม่ของคุณหมอคือการ “ดัดลวด”
ตอนแรกฟังเราก็ห๊ะ อะไรนะครับ พร้อมทำหน้างงๆ
คุณหมอบอกว่าใช้ลวดสำหรับจัดฟันขนาดเล็กโดยเฉพาะ
เพื่อเพิ่มแรงยึดไม่ให้ฟันขยับออกห่างจากกัน
หมอทำสวยมากคือเป็นระเบียบ คุณหมอที่นี้ยอมรับจริงๆว่าเก่งเหมือนกันทั้ง 2 สาขา

สามารถถามได้เลย ถ้าสงสัยอะไรทั้งคุณหมอ ทั้งผู้ช่วยและพี่ๆที่  We smile  สามารถตอบได้
ปัญหาที่เรามีเกี่ยวกับฟันก็เริ่มดีขึ้นเยอะมากๆกล้ายิ้มได้อย่างเต็มที่

และอุ่นใจมากๆต้องขอบคุณคุณหมอมา ณ ที่นี้ด้วยครับ ไว้ใจที่นี้ได้เลย





หลังจากที่ได้ย้ายประวัติการจัดฟันมาที่สาขาวงเวียนใหญ่ขอพูดถึงการเดินทางก่อนเลย
คือสาขานี้เป็นสาขาที่เดินทางง่ายมาก แค่เดินทางด้วยรถไฟฟ้าบีทีเอส
ลงสถานีวงเวียนใหญ่ ทางออกหมายเลข  2  เดินลงมาคือถึงเลย
หาไม่อยากน้องเดินทางสะดวกมาก หรือใครจะมาด้วยรถโดยสารสาธารณะก็สะดวกง่ายๆ
เพราะมีป้ายรถเมล์อยู่ใกล้ๆ เดินทางง่ายสะดวก



สิ่งที่เรารูปสึกว่าเลิศมาคือเราสามารถทำนัดและเลื่อนนัดได้ใน  Line Official
แบบใหม่แบบสับ หน้าตาไลน์ คลีนเข้าใจง่าย อันนี้คือที่สุดทำให้เราไม่ลืมนัดหมอด้วย 
สำหรับใครที่อยากจัดฟันหรือยังหาที่จัดฟันดีๆไม่ได้เราแนะนำที่
We Smile Dental Clinic บริการดีมากๆ หมอมือนิ่มมาก ให้ 10 ดาวเลย
ใครที่อยากไปจัด We Smile Dental Clinic มี สาขาด้วยกัน
we smile dental clinic วงเวียนใหญ่ ติดบีทีเอสวงเวียนใหญ่ ทางออก 2
we smile dental clinic ราชพฤกษ์  ในโครงการเดอะเซอเคิลราชพฤกษ์
ของเราราคารวมแล้วอยู่ที่ 39,000 บาท ถือว่าเป็นราคาที่จับต้องได้
และใครที่อยากสอบถามหรือขอคำแนะนำก็เข้าไปสอบถามได้ที่
Line : @wesmileclinic
หรือโทร 02-863-8738 สาขา วงเวียนใหญ่
02-863-8737 สาขา ราชพฤกษ์

 บอกเลยว่ารีวิวนี้ยังไม่จบนะทุกคน เดี๋ยวเราจะมาอัพเดทเรื่อยๆ
จนกว่าจะถึงขั้นตอนการถอดเครื่องมือและใส่รีเทนเนอร์สามารถกดติดตาม
ได้ใน Blog ของเราและ Facebook: Naphat Boonmueang
ได้เลยนะทุกคนที่นี้ดีจริง อยากให้ทุกคนได้มีรอยยิ้มที่สวยงาม
ฝากติดตามกันด้วยนะค้าบ

 ขอขอบคุณ

0 ความคิดเห็น